Như vậy là đúng như suy đoán rồi...Bên bài Mộng anh có họa một đoạn... Khoảng cách nay chừng một tháng,anh có đọc một bài viết của ông Trí Thông phê phán Đạo Tràng Làng Mai của Thầy Nhất Hạnh.Cho rằng Thầy đang truyền bá thứ Giáo Pháp mất gốc và hướng đến thứ thực dụng nông cạn,nhằm xiển dương cho cái bản ngã kiêu mạn của Thầy.Kêu gọi mọi tu sĩ phải cảnh giác......Anh chẳng biết cái thực học và khả năng tu chứng của ông Trí Thông tới đâu,nhưng cái nhìn khá phiến diện và bất kính......Đành rằng Thầy NH có cái nhìn Đức Phật là một con người lịch sử......và nhìn Giáo Pháp qua con mắt khoa học và thiền quán,tức là lấy Chánh Kiến(con mắt Tuệ Tri)để xem xét...Theo chủ trương Phật Giáo Hiện Đại Hóa,gần với cái nhìn Triết học và khoa học phương Tây,thoát xa dần niềm tin theo tín ngưỡng dân phương Đông...Vẫn khế hợp với tinh thần Khế Lý của Đạo Phật là Trí Tuệ...
Là con của Phật thì không phê phán bất cứ ai cho dù đó là kẻ xấu thật sự. Là con Phật thì chỉ có thể góp ý riêng, không làm được điều đó thì hãy im lặng. Tất cả không nằm ngoài nhân quả. Em thì cho rằng là Cư sĩ chúng ta nên tìm hiểu hết các hệ phái, đúng sai phải do trí của mình soi xét, muốn thế phải tỉnh táo, tu tập chân chính,...
Theo em thì kết hợp cả phương TH Đông và TH phương Tây vì như thế mới thấy rõ được. Chưa chắc TH phương Đông đã đúng hoàn toàn và TH phương Tây cũng thế. Cần có sự giao thoa. Em là cư sĩ còn kém cỏi nên em tìm hiểu thêm các hệ phái để không mê tín, không chấp trước, không kiêu mạn, ...chứ chỉ theo 1 hệ phái ta sẽ chấp và thiếu sáng suốt.
Đạo Phật lấy sự diễn lý nên khi đọc kinh Đại thừa nếu chấp trước, thiếu trí tuệ thì sẽ không hiểu nghĩa lý của kinh và hành sai. Kinh Tiểu thừa nếu ta được các sư hướng dẫn tìm hiểu và thực hành cũng không khó. Em nghĩ quan trọng nhất của người học Phật là phải bó ngã mạn để tìm hiểu và hành đạo. Nhiều Thầy đã nói là Pháp chính là cuộc sống hàng ngày chứ chẳng phải là triết lý gì cao thâm nhưng tại ta không chịu suy nghĩ đó thôi.
Như vậy là đúng như suy đoán rồi...Bên bài Mộng anh có họa một đoạn...
Trả lờiXóaKhoảng cách nay chừng một tháng,anh có đọc một bài viết của ông Trí Thông phê phán Đạo Tràng Làng Mai của Thầy Nhất Hạnh.Cho rằng Thầy đang truyền bá thứ Giáo Pháp mất gốc và hướng đến thứ thực dụng nông cạn,nhằm xiển dương cho cái bản ngã kiêu mạn của Thầy.Kêu gọi mọi tu sĩ phải cảnh giác......Anh chẳng biết cái thực học và khả năng tu chứng của ông Trí Thông tới đâu,nhưng cái nhìn khá phiến diện và bất kính......Đành rằng Thầy NH có cái nhìn Đức Phật là một con người lịch sử......và nhìn Giáo Pháp qua con mắt khoa học và thiền quán,tức là lấy Chánh Kiến(con mắt Tuệ Tri)để xem xét...Theo chủ trương Phật Giáo Hiện Đại Hóa,gần với cái nhìn Triết học và khoa học phương Tây,thoát xa dần niềm tin theo tín ngưỡng dân phương Đông...Vẫn khế hợp với tinh thần Khế Lý của Đạo Phật là Trí Tuệ...
Là con của Phật thì không phê phán bất cứ ai cho dù đó là kẻ xấu thật sự. Là con Phật thì chỉ có thể góp ý riêng, không làm được điều đó thì hãy im lặng. Tất cả không nằm ngoài nhân quả.
XóaEm thì cho rằng là Cư sĩ chúng ta nên tìm hiểu hết các hệ phái, đúng sai phải do trí của mình soi xét, muốn thế phải tỉnh táo, tu tập chân chính,...
Theo em thì kết hợp cả phương TH Đông và TH phương Tây vì như thế mới thấy rõ được. Chưa chắc TH phương Đông đã đúng hoàn toàn và TH phương Tây cũng thế. Cần có sự giao thoa.
XóaEm là cư sĩ còn kém cỏi nên em tìm hiểu thêm các hệ phái để không mê tín, không chấp trước, không kiêu mạn, ...chứ chỉ theo 1 hệ phái ta sẽ chấp và thiếu sáng suốt.
Đạo Phật lấy sự diễn lý nên khi đọc kinh Đại thừa nếu chấp trước, thiếu trí tuệ thì sẽ không hiểu nghĩa lý của kinh và hành sai. Kinh Tiểu thừa nếu ta được các sư hướng dẫn tìm hiểu và thực hành cũng không khó. Em nghĩ quan trọng nhất của người học Phật là phải bó ngã mạn để tìm hiểu và hành đạo. Nhiều Thầy đã nói là Pháp chính là cuộc sống hàng ngày chứ chẳng phải là triết lý gì cao thâm nhưng tại ta không chịu suy nghĩ đó thôi.
Xóa